การถือกล้องถ่ายวิดีโอและควบคุมการถ่ายภาพให้นิ่ง

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by อนุพงศ์ ราชธานี at 12:03


กล้อง สมัยนี้เริ่มมีขนาดที่เล็กลงมาก บางรุ่นขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้นเอง ทำให้้กลายเป็นปัญหาใหญหนึ่งของมือสมัครเล่น เนื่องจากกล้องไม่เหมือนกับตาและหัวของคนเรา เพราะการมองของคนนั้นมีการเคลื่อนไหวของตาและหัวที่รวดเร็ว(ให้สังเกตเวลา เรามองพื้นที่กว้างๆ คนมักจะกวาดสายตาและหันหัวอย่างรวดเร็วหัว จะทำให้เกิดการสั่นไหวของภาพ ทำให้วีดีโอที่เราถ่ายออกมานั้น มีลักษณะเหมือนลอยอยู่ในคลื่นทะเลฟังกืชั่นช่วยลดความสั่นไหวของภาพ ทำให้วีัดีโอที่เราถ่ายออกมานั้น มีลักษณะเหมือนลอยอยู่ในคลื่นทะเลดูแล้วชวนมึนหัว แม้ว่าปัจจุบัน กล้องดิจิตอลวิดีโอจะมีฟังก์ชั่นช่วยลดความสั่นไหวของภาพ แต่เราก็ควรจะฝึกถือกล้องให้นิ่งให้เป็น
เพื่อทำให้วีดีโอที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจสำหรับคนดู

การถ่ายวีดีโอแบบไหนที่ทำให้นิ่งได้ นั่้นก็คือต้องถือกล้องให้ถูกวิธี
เมื่อก่อนนี้จะเป็นกล้องที่ แบกกับบ่า
เพราะฉะนั้น เรื่องของการสั่นไหวไม่ค่อยเป็นเรื่องที่น้่ากังวลนัก เพราะว่าศูนย์ถ่วงของกล้องที่อยู่บนบ่านั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สมดุลย์ อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก กระทัดรัด บางจิ๋วของเราแล้วล่ะก็
ต้องพึ่งแขนในการถือกล้องเป็นสำคัญ

วิธีจับกล้องถ่ายวิดีโอรุ่นแบกบ่า

ท่าน ที่ใช้กล้องแบกบ่าดูจะง่ายหน่อยเพราะมีฐานรองรับที่ดีัอยู่กับตัวแล้ว วีธีการบังคับกล้องแบกบ่าให้นิ่งก็คือต้องจำลองตัวเองให้เป็นฐานรองกล้อง โดยใช้บ่าหรือไหล่ขวาเป็นพื้นที่รองรับ บ่าของคนเราจะเอียงลาดลง ดังนั้นขั้นแรก ต้องยกบ่าขึ้นเล็กน้อยให้ระนาบเดียวกันมือขวาจับที่ส่วนควบคุมการถ่าย นิ้วมือวางเรียงกันที่ตรงปุ่มกดซูมเพื่อเตรียมใช้งาน มือซ้ายทำน้าที่คอยประคองกระบอกเลนส์ มือขวาจะคุมการซูม
การถ่ายและรองรับน้ำหนักกล้องส่วนหน้า โดยใช้ฐานมือบริเวณอุ้งมือคอยรับน้ำหนักที่

ที่มา http://www.vdotime.com/technigues/holding.asp

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น