ท่าทางจับกล้องถ่ายวิดีโอ

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by อนุพงศ์ ราชธานี at 12:31


ท่าที่เหมาัะ และดีที่สุดก็ต้องถ่าย 2 มือ มือซ้ายทำเป็นฐานคอยแบมือหรือประคองอยู่ด้านล่างของกล้อง โดยที่มือขวาที่จะเป็นตัวควบคุมระบบซูมและการบันทึก สอดใสาเข้าไปในสายรัดมือ พยายามใช้สองมือให้ถนัดถึงแม้ว่าบางรุ่นจะไม่เหมาะกับการใช้ 2 มือ เพราะเล็กเหลือเกิน แต่ก็ใช้มืออีกข้างมาช่วยประคองไว้ได้ที่ส่วนฐานของกล้อง ไม่ว่าจะเป็นแนวนอนหรือแนวตั้ง ภาพที่ได้จะนิ่ง ดูุไม่เวียนหัว

ใช้ข้อศอกช่่วย

ถ้า เป็นการยืนถ่าย ให้สร้างฐานพักข้อสอกเพื่อให้มือที่ถ่ายอยู่นิ่งขึ้น โดยเอามือที่ว่างขึ้นมาเหมือนกอดอกวางไว้บนอกเฉยๆ แล้วเอาข้อศอกของแขนที่จะถ่ายนั้นวางทับลงไป สังเกตได้เลยว่ามือจะอยู่ระดับสายตาพอดีเท่ากับกล้อง และช่องมองภาพจะมาอยู่ที่ระดับสายตาพอดิบพอดี ดารวางแขนซ้อนกันกับแบบนี้จะทำให้เราไม่เมื่อยแล้ว ยังทำให้ถ่ายได้นิ่ง อย่าหายมจแรงๆหรือหนักๆ เพราะจะทำให้แขนโยกขึ้นลงตามการหายใจนั่นเอง
หากว่านั่้งอยู่บนโต๊ะให้วางแขนและข้อศอกไว้บนโตีะในขณะที่ตั้งแขนขึ้นมา เพื่อถ่ายกล้องแบบนี้ง่ายมา ได้ผลดีแน่นอนเหมือนการใช้ขาตั้งมากที่สุดใช้ได้ทั้งบนโต๊ะ หรือหากว่านอนถ่ายก็วางแขนบนพื้นดินได้เลย แบบนี้ไม่เมื่อย แถมไม่สั่นไหว

แนะำนำเทคนิคการควบคุมกล้องถ่ายวิดีโอให้นิ่งเพิ่มเติม
1.ฝึกใช้หัวไหล่และมือให้สัมพันธ์กันในการถือกล้องทั้งขึ้น/ลง และหมุนซ้าย/ขวา ต้องตระหนักว่ากล้องไม่สามารถจับภาพเคลื่อนไหวได้ชัดเจนถ้าถือกล้องตามสายตา ดังนั้นอย่ากระขากกล้องเร้วๆ จากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย หรือขึ้น/ลงเร็วๆ
2.การทำให้กล้องสั่นไหวบ้าง ก็สามารถทำให้วีดีโอที่ได้ดูตื่นเต้น และมีชีวิตขึ้นมาแต่้ให้ใช้เป็นบางช่วงหรือช็อตการถ่ายเท่านั้น เทคนิคใช้ในหนังผีหรือหนังต้องความตืนเต้น
3.พยายามเลือกใช้กล้องที่เหมาะกับขนาดมือของเรา เพราะจะทำให้การจับ สามารถจับได้กระชับกว่า ถ้ากล้องเล็กหรือใหญ่ไป จะมีผลต่อการควบคุม ทั้งนี้น้ำหนักกล้องก็สำคัญเช่นกัน พยายามเลือกให้พอดีมือของเรามากที่สุด

ที่มา http://www.vdotime.com/technigues/holding1.asp

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น