กล้องวีดีโอ

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by อนุพงศ์ ราชธานี at 11:13



เมื่อก่อนกล้องวีดีโอเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนใฝ่ฝั้น แต่ไม่สามารถเป็นเ้จ้าของได้เพราะราคาค่อนข้างสูง
เป็นแสนๆ หรือเกือบแสน แต่วันนี้กล้องวีดีโอ ลดราคาต่ำลงมาก จนเหลือแค่ หมื่นกว่าๆก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ว
มีทั้งแบบเทป ฮาร์ดดิส และมินิเอสดีการ์ด ในการบันทึก

คุณสมบัติหลายๆอย่างดูเหมือนจะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคมากขึ้นทุกวันๆ
ทั้งขนาดที่เล็กลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น ราคาต่ำลง ดังนั้น การเลือกซื้อกล้องวิดีโอจึงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวอยู่มาก
ไม่ใช่เพราะไม่มีเงินซื้อเพราะแพง แต่ปวดหัวเพราะไม่รู้จะเลือกยี่ห้อไหนดี รุ่นไหนดีมากกว่า

โดย ทั่วไปเมื่อพูดถึงกล้องวิดีโอ เรามักจะนึกถึงกล้องตัวให*่ ไม่สะดวกในการพกพาไปใช้งานตามที่ต่างๆ ไม่เหมือนกับกล้องดิจิตอลที่ทั้งเล็กและเบา โดยเฉพาะกล้องวิดีโอที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้เซ็นเซอร์แบบ 3CCD จะมีขนาดให*่มากขึ้นไปอีก แต่นั่นไม่ใช่ GZ-MG505U จากเจวีซี เพราะกล้องวิดีโอตัวนี้มีขนาดเล็กมากอย่างน่าทึ่ง เมื่อได้สัมผัสกับกล้องตัวจริงผมรู้สึกได้ทันทีถึงความเล็กและน้ำหนักที่เบา มาก รวมแบตเตอรี่ที่แถมมาให้พร้อมกล้องแล้วมีน้ำหนักเพียง 510 กรัมเท่านั้น ขนาดตาม สเปกคือ 74 x 73 x 125 มม. ขนาดกว้างยาวพอๆ กับกล้องถ่ายภาพนิ่งแบบคอมแพคทั่วๆไป ทั้งนี้ส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากการออกแบบที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แทนการใช้ม้วนเทป ทำให้ประหยัดเนื้อที่ไปได้มาก อีกอย่างหนึ่งคือตัดช่องมองภาพด้านบนออกไปเหลือแต่การดูภาพจากจอมอนิเตอร์ ที่เปิดออกทางด้านข้างอย่างเดียว ไม่ว่าใครที่ได้ลองกล้องรุ่นนี้ ผมเชื่อว่าจะต้องประทับใจกับขนาดที่เล็กมากเหมือนผมเป็นแน่

เซ็นเซอร์ CCD 3ชุดขนาด ?.5 นิ้ว ความละเอียด 1.33 ล้านพิกเซล
บันทึกวิดีโออัตราส่วน 16:9 ความละเอียด 2.3 ล้านพิกเซล
บันทึกภาพนิ่ง 5 ล้านพิกเซล ขนาด 2560 x 1920 พิกเซล
บันทึกวิดีโอได้นานสูงสุด 37 ชั่วโมง
วิดีโอฟอร์แมท MPEG-2 นานสูงสุด 7 ชั่วโมง
ฟังก์ชั่นลด Noise แบบสามมิติ
อินเทอร์เฟสความเร็วสูง USB 2.0 High-Speed
บันทึกด้วยเมมโมรี่ภายนอกแบบ SD Card
จอยสติ๊กควบคุมการทำงานบนจอมอนิเตอร์ LCD
เลนส์ซูมออฟติคัล 10x ,ดิจิตอลซูม 300x
มีแฟลชออโต้ในตัว ทำงานอัตโนมัติ
จอมอนิเตอร์ LCD แบบแนวกว้าง 16:9 ขนาด 2.7 นิ้ว
ตัดต่อวิดีโอและบันทึกเป็นวิดีโอ DVD ได้อย่างง่ายดาย

การ ใช้งานต้องใช้มือขวาจับถือกล้องโดยมีสายรัดฝ่ามือซ้ายให้จับถือกล้องได้ถนัด และกระชับมือตำแหน่งนิ้วโป้งอยู่ตรงกับปุ่มกดบันทึกวิดีโอและภาพนิ่งพอดี ส่วนนิ้วชี้จะอยู่ในตำแหน่งก้านโยกปรับซูมเลนส์ ในการทดสอบพบว่าใช้งานได้ความเร็วพอสมควร สำหรับการดูภาพขณะบันทึกจะใช้จอ LCD ที่ออกแบบให้เปิดออกทางด้านข้าง(ซ้าย) เปิดได้ 90 องศาและพลิกหมุนได้ 270 องศาทำให้สะดวกไม่ว่าจะถ่ายภาพมุมสูงหรือมุมต่ำ ที่น่าสนใจคือจอมอนิเตอร์ LCD เป็นแบบแนวกว้างอัตราส่วน 16:9 ขนาด 2.7 นิ้ว ดูภาพแบบ 16:9 ได้เต็มจอพอดี และมีความสว่างความคมชัดสูง ทางด้านซ้ายของจอมีปุ่มปรับแบบจอยสติ๊ก ใช้ปรับเลือกฟังก์ชั่นต่างๆ อาทิ เลือกอัตราส่วนภาพ 16:9 หรือ 4:3 เลือกฟังก์ชั่น Night สำหรับบันทึกภาพกลางคืนถ่ายภาพย้อนแสง ปรับตั้งฟังก์ชั่นการทำงานด้วยตนเอง ปรับโฟกัสแบบแมนนวล และใช้เป็นปุ่มเล่นภาพในโหมดเปิดชมภาพ การออกแบบลักษณะนี้ ช่วยลดปุ่มปรับต่างๆ ได้มากทีเดียวทำให้กล้องรุ่นนี้มีปุ่มปรับใช้งานเพียงไม่กี่ปุ่มเท่านั้น ถัดลงไปเป็นปุ่มตรวจสองระดับกำลังไฟของแบตเตอรี่เป็นเปอร็เซ็นต์และเวลาที่ บันทึกภาพต่อได้ หากอยู่ในโหมดวิดีโอจะใช้เลือกระดับคุณภาพ 4 ระดับ และระบุเวลาที่บันทึกต่อได้จาก U ประมาณ 7 ชั่วโมง จนถึง E นานถึง 37 ชั่วโมง นับว่าบันทึกได้นานมากเมื่อเทียบกับการใช้วิดีโอเทปทั่วๆไปที่บันทึกได้ เพียง 60-90 นาทีเท่านั้น

ด้านในของจอมอนิเตอร์ LCD มีสวิตช์เลือกโหมดการบันทึกแบบภาพนิ่งและวิดีโอโดยมีสวิตช์เปิดปิดกล้องอยู่ ทางด้านบนสุดพร้อมตำแหน่งเปิดชมภาพ ถัดลงไปคือปุ่ม AUTO กล้องทำงานให้อัตโนมัติทุกอย่าง และใช้กดเลือกระบบแมนนวล กรณีที่ต้องการปรับตั้งการทำงานด้วยตนเอง ติดกันมีปุ่มเลือกโหมดแฟลชและดูข้อมูลต่างๆที่ใช้ในการบันทึกภาพ ด้านล่างมีปุ่มลบภาพที่ลบได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ สุดท้ายคือปุ่มเมนูนอกจากนี้ยังมีช่องลำโพงสำหรับเปิดฟังเสียงและช่อง S-Vido สำหรับเปิดชมภาพจากโทรทัศน์
ทางด้านหลังเป็นช่องใส่แบตเตอรี่ โดยเจวีซีได้แถมแบตเตอรี่รุ่น BN-VF707U ขนาด 700 มิลลิแอมป์ มาให้ด้วย เมื่อชาร์จไฟเต็มจะบันทึกได้ต่อเนื่อง 50 นาที และมีแบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์เสริมรุ่น BN-VF714 บันทึกได้นาน 1 ชั่วโมง 45 นาที และรุ่น BN-VF733 บันทึกได้นานมากถึง 4 ชั่วโมง 15 นาที การชาร์จแบตเตอรี่ใช้ชุดแปลงไฟ DC ที่ให้มาพร้อมกล้องต่อเข้ากับช่อง DC โดยดูไฟแสดงสถานการณ์ชาร์จได้จากทางด้านบน สำหรับการเชื่อมต่อภายนอกมีช่อง AV ใช้เปิดชมภาพจากโทรทัศน์และช่อง USB สำหรับต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อโหมดภาพหรือตัดต่อวิดีโอ และบันทึกวิดีโอลงแผ่นดีวีดีด้วยอุปกรณ์เสริม CU-VD10 ที่ช่วยให้ทำภาพยนตร์ดีวีดีส่วนตัวได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือจะตัดต่อภาพและบันทึกดีวีดีผ่านคอมพิวเตอร์ก็ได้เช่นกัน

การใช้งาน
Everio GZ-MG505 ออกแบบได้ดีมากในเรื่องของการใช้งาน ไม่มีอะไรที่ยุ่งยากซับซ้อน เพียงแค่เปิดสวิตช์หลัก ทางด้านบน แล้วเปิดจอ LCD ออกมาก็พร้อมบันทึกภาพได้ทันที โดยเลื่อนสวิตช์เลือกว่าจะบันทึกภาพนิ่งหรือวิดีโอ สำหรับการบันทึกวิดีโอสามารถเลือกอัตราส่วน 4:3 สำหรับเปิดชมจากโทรทัศน์ทั่วๆ ไป หรืออัตราส่วน 16:9 ซึ่งเป็นภาพแบบแนวกว้าง แสดงเต็มจอมอนิเตอร์ LCD ที่มีอัตราส่วน 16:9 เหมือนกัน เหมาะสำหรับเปิดชมจากโทรทัศน์ พลาสมาหรือ LCD ขนาดให*่ ที่มีอัตราส่วน 16:9 ในการทดสอบผมได้เปิดชมภาพที่บันทึกไปแล้ว โดยเลือกฟอร์แมท MPEG-2 ความละเอียดสูง Ultra Fine ขนาด 720 x 480 พิกเซล (8.5 Mbps) พบว่าภาพที่ดูจากโทรทัศน์พลาสมามีความคมชัดอย่างดีเยี่ยม เก็บเฉดสีได้สวยงามสมจริง สีสันสดใสมากทีเดียว ทั้งนี้เป็นผลมาจากการใช้เซ็นเซอร์ 3CCD เลนส์คุณภาพสูง และระบบการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูง ดูแล้วแทบไม่น่าเชื่อว่ากล้องจิ๋วตัวเล็กๆ จะให้ภาพที่ดีเยี่ยมขนาดนี้ และน่าทึ่งมากขึ้นไปอีกเมื่อเลือกบันทึกภาพนิ่งความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (Fine) ภาพจากโทรทัศน์ คมชัดและสีสันสวยงามมากเช่นกัน เมื่อเปิดชมภาพจากจอคอมพิวเตอร์ โดยซูมขยายภาพที่ 100% สีสันและคอนทราสท์ใกล้เคียงกับการใช้กล้องดิจิตอลถ่ายภาพนิ่งทั่วๆ ไป แต่ความคมชัดจะด้วยกว่าเล็กน้อย อย่างไรก็ตามเมื่อนำไฟล์ภาพนิ่งแท้ๆ หรือกล้องวิดีโอ ซึ่งมีกล้องวิดีโอเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ที่สามารถถ่ายภาพนิ่งคุณภาพสูงได้ขนาดนี้ หากคุณกำลังมองหากล้องวิดีโอที่ถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งได้ดี โดยไม่ต้องพกพากล้องสองตัวให้ยุ่งยาก Everio GZ-MG505 ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

บันทึกวิดีโอ
การ บันทึกวิดีโอสามารถเลือกระดับคุณภาพได้หลายแบบ แต่ถ้าต้องการคุณภาพดีที่สุดขอแนะนำให้บันทึกที่ Ultra Fine โดยจะบันทึกได้นานมากถึง 7 ชั่วโมง ด้วยฮาร์ดดิสก์ 30GB ที่อยู่ในตัวกล้อง และยังเลือกบันทึกวิดีโอลงเมมโมรี่ SD Card ได้ด้วยโดยมีช่องใส่การ์ดโอยู่ทางด้านล่าง ในการทดสอบใช้ SD Card ขนาด 2 GB ซึ่งมีข้อดีคือบันทึกเสร็จแล้วนำการ์ดไปใช้กับคอมพิวเตอร์เพื่อโหลดภาพและ ตัดต่อได้ทันที หรือจะก๊อปปี้วิดีโอจากฮาร์ดดิสก์มาเก็บไว้ใน SD Card ก็ได้ หากเปิดกล้องทิ้งไว้แล้วไม่ได้ใช้งาน ประมาณ 5 นาที เครื่องจะปิดสวิตช์อัตโนมัติเพื่อประหยัดแบตเตอรี่
ในการกดปุ่มบันทึกภาพ แต่ละครั้ง กล้องจะสร้างไฟล์ใหม่ทุกครั้งโดยมีชื่อเป็นหมายเลขเรียงลำดับอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละครั้งจะบันทึกแบบต่อเนื่องไม่หยุดได้ 4 GB โดยฟอร์แมทวิดีโอจะเป็นแบบ SD-VIDEO ซึ่งแตกต่างจากฟอร์แมทวิดีโอทั่วๆไป การเปิดชมและตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์ต้องใช้ซอฟท์แวร์ที่แถมมาให้พร้อมกับตัว กล้อง ใช้ได้ทั้งคอมพิวเตอร์พีซีที่รันบนวินโดว์และคอมพิวเตอร์แมคอินทอช
การ ปรับซูมภาพใช้สวิตช์เลื่อนซ้ายขวาทางด้านบน ปรับได้รวดเร็วดีมาก ระบบโฟกัสเป็นแบบออโต้โฟกัส ทำงานได้รวดเร็วทั้งในสภาพแสงมากและน้อย สามารถปรับโฟกัสเองแบบแมนนวลได้โดยกดปุ่มเปลี่ยนการบันทึกจาก AUTO เป็น M แล้วใช้ปุ่มจอยสติ๊กกดเลือกจุดโฟกัสจนได้ภาพคมชัด เหมาะสำหรับการบันทึกภาพบางอย่างที่สิ่งที่ต้องการไม่ได้อยู่ทางด้านหน้า เช่นการบันทึกภาพคนในกลุ่มคนจำนวนภาพ หรือการบันทึกภาพผ่านกระจกเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโหมดเทเลมาโคร ที่ช่วยให้บันทึก วัตถุขนาดเล็กได้โดยซูมเลนส์ที่ช่วงเทเลโฟโต้ เหมือนกับที่ใช้ในกล้อง SLR แบบมืออาชีพ ไม่ต้องเข้าไปใกล้มากเหมือนกล้องวิดีโอทั่วๆไป
คุณสมบัติที่ น่าสนใจอีกอย่างในการบันทึกวิดีโอคือ ระบบเสียงแบบ Dolby Digital 2 ช่องเสียงให้คุณภาพเสียงเหมือนจริงตามธรรมชาติ หากต้องการคุณภาพเสียงระดับมืออาชีพสามารถเลือกใช้ไมโครโฟนภายนอกโดยมีช่อง ต่อไมโครโฟนทางด้านหน้าและฮอทชูเสียงไมโครโฟนอยู่ทางด้านบน
การใช้งานหาก เลือกโหมด AUTO กล้องจะปรับทุกอย่างให้อัตโนมัติ แต่ถ้าต้องการปรับตั้งเองเพื่อสร้างสรรค์ภาพพิเศษแบบต่างๆ สามารถเลือกใช้งานได้หลายอย่าง อาทิ ปรับชดเชยแสง +/- 6 ระดับ ปรับไวท์บาลานซ์แบบออโต้หรือเลือกเอง 4 แบบ เลือกปรับรูรับแสงหรือความเร็วชัตเตอร์เอง เลือกโปรแกรมบันทึกภาพบุคคล,กีฬา,หิมะ, สปอตไทท์, กลางคืน และเลือกเอฟเฟคพิเศษบันทึกภาพสีซีเปีย ขาวดำ หรือคลาสสิกฟิล์ม
หลังจาก บันทึกวิดีโอไปแล้ว สามารถเปิดชมภาพได้ทันทีเพียงเลื่อนสวิตช์ไปที่โหมดเปิดชมภาพ โดยจะแสดงวิดีโอคลิปเป็นช่วงๆ ตามที่บันทึกเอาไว้ในแต่ละครั้ง เลือกชมภาพโดยเริ่มต้นจากคลิปใดก็ได้เพียงเลื่อนจอยสติ๊กไปยังคลิปวิดีโอที่ ต้องการ และลบวิดีโอคลิปที่ไม่ต้องการได้ทันทีตลอดเวลาเช่นกัน ไม่ต้องเสียเวลากรอเทปกลับไปมาให้ยุ่งยากเหมือนกับการใช้ม้วนวิดีโอเทป หากบันทึกวิดีโอไว้จำนวนมากก็ค้นหาได้รวดเร็วเพียงเลือกจากวันที่ในการ บันทึก และยังเลือกเอฟเฟคพิเศษการเฟดภาพแบบต่างๆในแต่ละวิดีโอคลิป ให้ผลทันทีไม่ต้องไปสร้างเอฟเฟคในคอมพิวเตอร์ให้ยุ่งยาก และล็อควิดีโอคลิปที่สำคั*เอาไว้เพื่อป้องกันการลบโดยไม่ตั้งใจ
เมนูการ ใช้งานมีให้เลือกใช้หลายอย่าง ปรับเลือกโดยใช้จอยสติ๊กแบบ 4 ทิศทางโดยมีปุ่มตอบตกลงอยู่ตรงกลาง เมนูที่น่าสนใจเช่น เลือกระบบป้องกันภาพสั่นไหว DIS เลือกดิจิตอลซูม 40/300x โหมดเทเลมาโคร เปิดปิดรีโมทคอนโทล เปิดปิดเสียงเตือน การจัดการเกี่ยวกับสื่อบันทึก ปรับตั้งวัน/เดือน/ปี/เวลา เลือกใช้ไมโครโฟนภายนอก ระดับคุณภาพเป็นต้น

http://www.newskythailand.us/board/index.php?topic=388.0

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น