Zoom ซู้มซูม 4x 10x 12x แล้วมันเท่าไรกัน

วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by Oil at 20:53



นั่งดูกล้องไปมาๆ เอ๊ะ ที่ข้างกล้องเขียนบอก 10x Zoom หรือ 12x Zoom สงสัยบ้างมั้ยครับว่ามันแปลว่าอะไร หรือหมุนๆ แล้วกดๆๆไปเลยเหมือนผม ฮาาา

อธิบายกันง่ายๆเลยเรื่องช่วงซูม ซึ่งในกล้องของเราจะแบ่งออกเป็น 2 อย่างที่เรียกกันต่อๆมาคือ ดิจิตอลซูม กับ ออพติคัลซูม เดี๋ยวมาแวะที่เรื่องนี้ก่อน ว่า 2 ตัวนี้ต่างกันยังไง

ออพติคัลซูม Optical Zoom เป็นด่านแรกที่กล้องจะทำให้เราเมื่อเราสั่งซูมที่ตัวกล้อง ซึ่งเป็นการซูมโดยใช้กลไก หรือใช้ชิ้นเลนส์เป็นตัวดึงภาพเข้ามาทำให้ได้ภาพที่คมชัดกว่า แต่ ดิจิตอลซูม Digital Zoom เป็นด่านสองที่จะทำงานต่อจากออพติคัลซูม โดยจะเอาภาพจากออพติคัลซูม มาใช้โปรกรมในตัวกล้องขยายต่อ ทำให้ภาพที่ได้ลดคุณภาพลงไปอย่าง แตกลาย ไม่ชัด คิดว่าคงเคยเจอนะครับ

เพราะงี้เองผู้ผลิตเลยบอกช่วงซูมของกล้องตัวเองออกมาเป็นออพติคัลซูม โดยจะเทียบกับเลนส์ที่กล้องใช้ โดยจะบอกมากับสเปกของกล้องเลยครับ อย่างว่า lens 28 mm. Zoom 12x หมายความว่ากล้องตัวนี้ใช้เลนส์เริ่มที่ 28 มม. และมีช่วงซูมอยู่ที่ 28x12 เท่ากับ 336 มม. ดังนั้นถ้าเป็นเลนส์ในกล้อง Dslr ก็จะเท่ากับเลนส์ 28-336 มม. (เทียบแบบตรงๆตัวนะครับ) นั่นเองล่ะไม่งงแล้วนะครับ
แต่โอย ปวดเข่าครับ ต้องขอตัวก่อนนะครับ ขอไปอ้อนหมอก่อน

ข้อมูลจาก http://photohow2.blogspot.com/2010/01/zoom-4x-10x-12x.html

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น