รู้จักดูแลกล้อง DSLR ให้ถูกวีธี

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by เจ้าชายน้อย at 06:57




















การดูแลเบื้องต้นที่สามารถทำได้แบบง่ายๆ ของแต่ละอุปกรณ์ ทั้งตัวกล้อง, เลนส์ และอื่นๆ ให้ใช้งานได้ยาวนานและอยู่กับเราตลอดไปครับ

จุดเบื้องต้นที่กระผมพูดและย้ำอยู่เสมอครับ คือการเก็บรักษา อันดับแรก ๆ คือ

การวางกล้องครับ กล้อง DSLR และอุปกรณ์ต่าง ไม่ว่าจะเลนส์ แฟลช กริ๊ป ฟิลเตอร์ ต่างก็กลัวความชื้นกันทั้งนั้นครับ ยิ่งหน้าฝนอากาศยิ่งชื้นมากกว่าปกติ ดังนั้นการวางกล้องไม่ควรวางไว้ ณ ที่ที่มีความชื้นครับ อาทิ ตู้เสื้อผ้า หรือตู้เหล็ก หรือไม้ครับ ความชื้นในสถานที่ที่กล่าวมานี้จะมีมากกว่าเดิมครับ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ของเรา คือหลักๆ เชื้อรา จะเกิดเป็นคราบดำๆอยู่บริเวณที่เป็นกระจก ไม่ว่าจะเลนส์ หรือกระจกสะท้อนที่ตัวกล้องครับ

วิธีการป้องกันเบื้องต้นที่ถูกหลัก คือการหลีกเลี่ยงความชื้นเหล่านี้ครับ คือการวางกล้องควรวางไว้ในกระเป๋ากล้องที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกครับ และต้องใส่สารกันชื้นลงในกระเป๋าสัก 1-2 ซอง (ตามความเหมาะสมของกระเป๋าครับ) ความชื้นในกระเป๋าจะถูกดูดความชื้นด้วยสารกันชื้นออกไป หรือถ้าเกิดมีอุปกรณ์มากกว่า 4-5 ชิ้น ก็ควรเลือกอุปกรณ์ที่รองรับกับปริมาณอุปกรณ์ที่เรามีครับอย่าง กล่องกันความชื้นหรือตู้กันความชื้นครับ ราคาก็มีตั้งแต่ประมาณ 2,000 หน่อยๆ ไปถึงหลักหมื่นก็มีครับ ราคาอาจจะสูงสักนิดแต่ใช้ได้ยาวนานครับ พูดได้ง่ายๆว่าคุ้มค่าคุ้มราคาครับ เพราะถ้าอุปกรณ์ตัวละหลายๆหมื่น ถึงแสน คงไม่ต้องพูดถึงเลยครับว่าคุ้มค่าแค่ไหน ดังนั้นการหลีกเลี่ยงความชื้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการดูแลครับ

ต่อไปเรามาพูดถึงการทำความสะอาดแบบง่ายที่จะดูแลกล้อง DSLR เราไปให้ยาวนานได้ครับ งั้นผมขอเริ่มที่อุปกรณ์ในการทำความสะอาดกันแบบง่ายก่อนนะครับ เริ่มที่ชุดที่ผมอยากแนะนำคือชุดทำความสะอาดที่เป็นชุดในหนึ่งชุดนั้นจะประกอบไปด้วย

ลูกยางเป่าลม
น้ำยาเช็ดเลนส์
คัดตันบัด
ผ้าเช็ด
กระดาษเช็ดเลนส์
แปรงปัด

อุปกรณ์ในการทำความสะอาดจะมีประมาณนี้ครับ หลักการทำความสะอาดจะแบ่งออกเป็นส่วนๆ ในการทำความสะอาดครับ

ตัวแรกที่จะพูดถึงคือ ลูกยางเป่า หน้าที่ในการใช้งาน คือเป่าสิ่งสกปรกออกจากอุปกรณ์ต่างๆ อาทิเช่น ฝุ่น เศษหินเศษทราย ติดอยู่ครับ ทำไมต้องใช้ลูกเป่าลมเป่า เพราะถ้าใช้ผ้าเช็ดจะทำให้มีรอยขีดขวนจากเศษสิ่งสกปรกได้ครับ ดังนั้นลูกเป่าลมจึงต้องทำหน้าที่นี้ครับ

ต่อมาเป็น น้ำยาเช็ดเลนส์ หลังจากได้เป่าสิ่งสกปรกออกอาจจะพบคราบจากรอยนิ้วมือ ที่ติดตามกระจกเลนส์ หรือตามบอร์ดดี้ของกล้อง ก็ต้องใช้น้ำยาเทใส่ลงผ้าเช็ดเลนส์และทำการเช็ดค่อยๆ เช็ดหมุนไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรกออกครับ แต่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาบ่อยๆครับ เพราะจะทำให้เลนส์พื้นผิวของกระจก เกิดการคลานเคลื่อนของสีสันได้ครับเนื่องจากแต่ละค่ายเลนส์ก็มีสูตรเฉาพะของตนในการคิดหาสารมาเคลือบเลนส์ของตนเองครับ ถ้าใครใช้เลานส์ที่ราคาสูงหน่อยการเลือกน้ำยาที่มีคุณภาพก็จำเป็นมากเช่นกันนะครับ

คัดตันบัด ข้อดีของอุปกรณ์ชิ้นนี้คือ การทำความสะอาดในจุดซ้อนเรนท์ครับ ไม่ว่าจะกระจกสะท้อนภาพที่ตัวบอร์ดี้หรือในเลนส์ที่มีช่องลึกๆ ก็สามารถใช้ได้ครับ โดยยอดน้ำยาที่คัดตันบัดก่อนเช็ดครับ

ผ้าเช็ด ถือเป็นจุดสำคัญครับ เพราะถ้ามองจุดเล็กน้อยๆคือ ผ้าที่มีคุณภาพดี จะต้องดูว่ามีขลุยหรือไม่ครับ ควรเลือกผ้าที่ไม่มีขลุยนะครับ เพราะจะช่วยลดในเรื่องฝุ่นเล็กๆที่อาจจะทำให้ติดอยู่ที่บริเวณอุปกรณ์ ทำให้ยากที่จะทำความสะอาดได้ครับ ดังนั้นผ้าจึงมีความสำคัญในการเลือกใช้งานครับ ในตลาดที่เราสามารถหาได้ก็มีตั้งแต่ผ้า ไมโครไฟเบอร์ นาโนไฟเบอร์ ก็เลือกตามความเหมาะสมของราคาล่ะกันครับ ขนาดของผ้าก็เลือกให้ใหญ่สักหน่อยจะได้ใช้งานถนัดมือครับ นอกจากคุณภาพของผ้าแล้วความสะอาดของผ้าเองก็สำคัญไม่ใช่น้อยเช่นนะครับ ถ้าใช้งานไปได้ซักระยะแล้วก็ควรนำไปซักทำความสะอาดกันบ้างนะครับ

กระดาษเช็ดเลนส์ ความสำคัญใครๆ จะคิดว่าความสำคัญของเขาน้อยมาก แต่จริงๆ มองข้ามความสำคัญไม่ได้ครับ เพราะกระดาษตัวนี้จะมีเนื้อเหมือนกระดาษลดความมัน เพราะถ้าใช้งานจะเห็นได้ชัดเลยครับว่าจะไม่เห็นฝุ่นติดที่หน้าเลนส์เลยครับ แต่กระดาษจำพวกนี้จะใช้ได้แค่ครั้งเดียวครับ แต่คุณภาพในการทำงานจะดีกว่าผ้าอีกด้วยครับ แต่มีเคล็ดลับนิดหน่อยครับการซื้อกระดาษเช็ดเลนส์ไม่ควรซื้อที่เป็นซองใหญ่ หรือแพ็คที่ใหญ่เกินไปนะครับ เนื่องจากการเปิดแพ็คเพื่อการใช้แต่ล่ะครั้งอาจจะมีพวกฝุ่นเข้าไปได้เช่นกัน ดังนั้นซื้อเป็นแพ็คเล็กแต่หลายแพ็คแทนน่าจะดีกว่านะครับ และใช้ให้หมดที่ละแพ็คค่อยแกะแพ็คใหม่นะครับ

ตัวสุดท้ายคือ แปรงปัด สำหรับอุปกรณ์ต้องใช้อย่างละเอียดอ่อนมากครับ เพราะถ้าปัดแรงๆ อาจทำให้หน้าเลนส์เป็นรอยขนแมวได้ครับ ดังนั้นการใช้ต้องระมัดระวังให้ดีครับ จุดหลักๆ ของการปัด ไม่แนะนำให้ปัดเลนส์หรือที่เป็นจุดที่มีกระจกครับ ควรเลือกใช้งานชิ้นส่วนภายนอก อาทิเช่น บอร์ดดี้ หรือกรอบเลนส์เท่านั้นครับ

การเลือกใช้อุปกรณ์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการเลือกใช้ ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ครับ เพื่อป้องกันการผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นกับวัตถุเราได้ครับ ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือระวังเรื่องกระแทกหรือหล่นครับ จะทำให้เสียหายหนักเลยครับ

สำหรับหัวข้อในวันนี้ลองดูภาพประกอบ และวิธีทำความสะอาดที่ถูกวิธีครับ

หัวข้อที่กล่าวมาในวันนี้กระผมคิดว่าน่าจะได้ประโยชน์ที่จะช่วยดูแลในเบื้องต้น ให้กล้องได้อยู่ใช้งานกับเราไปนานๆ ครับ แต่ในกรณีถ้าเกิดปัญหาเกิดมีฝุ่นติดที่ CCD ผมแนะนำให้ส่งศูนย์ทำความสะอาดดีกว่าครับ เพราะรายละเอียดจะเยอะกว่าและอุปกรณ์เครื่องมือในการใช้งานก็จะแตกต่างออกไปครับ


ที่มา : http://www.digital2home.com/tips/2007/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87-d-slr-%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81/

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น