วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by เจ้าชายน้อย at 07:22

Nikon D3s
จัดเป็นกล้องระดับโปรอีกรุ่นหนึ่งที่มีความละเอียดภาพ 12.1 ล้านพิกเซล หลายท่านอาจจะงุนงงว่าทำไมกล้องรุ่นนี้ไม่ใช้ความละเอียดสูงอย่างกล้อง Nikon D3x ที่ละเอียดถึง 24.5 ล้านพิกเซล คำตอบนั้นมีครับ
เพราะว่ากล้องรุ่นนี้ทาง Nikon ได้ออกแบบมาเพื่อการใช้งานสำหรับการถ่ายภาพในสภาพแสงที่ต่ำมาก และต่ำอย่างเหลือเชื่อ สามารถใช้งานตั้งความไวแสงถ่ายภาพได้ถึง ISO 12800 และ Boost ISO ได้ถึง ISO 102400 ทำให้ถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้อย่างสะดวกสบาย โดยไม่ต้องพึ่งพาขาตั้งกล้องและแฟลชในการถ่ายภาพ

แฟลชถ่ายภาพและขาตั้งกล้องไม่ใช่ Option ที่จำเป็นที่สุดสำหรับกล้องรุ่นนี้อีกต่อไป ทำให้กล้องรุ่นนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพในสภาพที่จำกัดบังคับได้สะดวกมากยิ่งขึ้นสำหรับสายอาชีพที่ต้องถ่ายภาพที่ใช้ความเร็วชัตเตอร์สูง อย่างเช่นการถ่ายภาพกีฬาทั้งกีฬากลางแจ้ง และกีฬาในร่มที่มีสภาพแสงจำกัด การถ่ายภาพชีวิตสัตว์ต่างๆ ทั้งการถ่ายภาพในยามกลางวันและกลางคืนโดยไม่ต้องใช้แฟลชที่จะทำให้รบกวนสภาพธรรมชาติของสัตว์ การถ่ายภาพทำข่าวในสภาพแสงที่จำกัดทั้งกลางวันกลางคืน ทำให้การถ่ายภาพอยู่เหนือสภาพแวดล้อมที่แสงจำกัดไปทันที

ตัวกล้องของ Nikon D3s ยังคงความเป็นกล้องมืออาชีพอย่างสมบูรณ์แบบ ตัวกล้องผลิตด้วยโลหะ Magnesium alloy ที่มีความแข็งแกร่ง แต่เบา seal ด้วยระบบ o-ring ตามจุดปุ่มสัมผัส ต่างๆ รอบกล้องกันความชื้นละอองน้ำ และฝุ่น ทนทานต่อการใช้งานในทุกสภาพดินฟ้าอากาศ


คุณลักษณะของ Nikon D3s
CMOS Sensor ใหม่ ใน Nikon D3s ได้รับการติดตั้งเซ็นเซอร์ใหม่แบบ CMOS ขนาด 23.9x36 มม. (FX format) ที่มีความละเอียดในการใช้งานได้เต็มที่ 12.1 ล้านพิกเซล เป็นเซ็นเซอร์ที่ได้รับการพัฒนาให้มี Pixel pitch ที่ใหญ่ขึ้น มีวงจรไฟฟ้าที่กระชับมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าผลที่ได้ก็คือ การรับแสงที่ว่องไวมากยิ่งขึ้น และสัญญาณรบกวนหรือ Noise จะต่ำลง ผสมผสานกับ Software ใหม่สุดที่ประมวลผลให้สัญญาณแสงของแต่ละ pixel ให้มีความกระชับแน่นมากยิ่งขึ้นอันมีผลทำให้การเก็บรายละเอียดในภาพมีความต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น และมี Dynamic range ที่กว้างมากขึ้น นั่นหมายความว่าภาพที่ได้จะมีรายละเอียดภาพที่ครบถ้วนสำหรับการใช้งาน แม้ว่าจะต้องถ่ายภาพในสภาพแสงที่จำกัด หรือต้องการความไวชัตเตอร์ที่สูงมากๆ ด้วยการเร่ง ISO ให้สูงมากขึ้นโดยมีสัญญาณรบกวนที่ต่ำ


ความไวแสงสูง ISO 12800 Nikon D3s ถูกพัฒนาให้สามารถปรับตั้งความไวแสงในการถ่ายภาพได้ตั้งแต่ ISO 200 ถึง ISO 12800 ทำให้การถ่ายภาพภายใต้เงื่อนไขสภาพแสงที่น้อยมากๆ ที่ต้องใช้แฟลชและขาตั้งกล้องไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่สุดอีกต่อไป ทำให้การถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายภาพ Movie สามารถถ่ายภาพได้ ตั้งแต่ ISO 200-12800 ทั้งในยามจำเป็นยังสามารถเร่ง หรือ Boost ISO ให้สูงขึ้นได้ที่ H1, H2, และ H3 ที่ H3 ซึ่งที่ H3 จะเทียบเท่ากับความไวแสงที่ ISO 102400 ได้อีกด้วย

EXPEED image processor Nikon D3s ติดตั้ง Image processor EXPEED ที่มีความเร็วในการประมวลผลสูงเพื่อรองรับการทำงานของ CMOS sensor รุ่นใหม่ร่วมกับซอฟแวร์ใหม่ ที่ประมวลผลภาพได้ที่ 14 bit A/D conversion และ 16 bit Image processing เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพทั้งสี รายละเอียดและความคมชัด โดยมีสัญญาณรบกวนที่ต่ำลง

Image Sensor Cleaning ใหม่ ระบบกำจัดฝุ่นบนหน้าเซ็นเซอร์ได้รับการพัฒนาใหม่ ให้มีความสามารถในการทำงานกำจัดฝุ่นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยการสั่นด้วยความถี่ที่แตกต่างกัน 4 ระดับสลับกัน ทำให้มีประสิทธ์ภาพในการกำจัดฝุ่นบนหน้า Optical low pass filter ได้มากขึ้น

ระบบถ่ายภาพ Movie Nikon D3s ได้ติดตั้งระบบถ่ายภาพแบบ Movie ในแบบ Motion JPEG เป็น FX format movie ที่ความความละเอียดสูงด้วยความเร็ว 24 ภาพต่อวินาที สามารถตั้งความละเอียดภาพได้ 3 ระดับคือที่ ความละเอียด 1280x720, 640x424 และ 320x216 หลายท่านคงจะมีคำถามที่ว่า ทำไมจึงไม่ทำเป็น Full HD แน่นอนว่าคำตอบนั้นก็คือ การทำเป็น Full HD นั้นต้องการความละเอียดที่สูงกว่า 15 ล้านพิกเซลจึงจะได้คุณภาพที่ดีเมื่อนำไปฉาย แต่ภาพอาจจะมีการกระตุกสะดุดบ้าง การทำระบบ movie ที่มีความละเอียดสูงขนาด HD quality 1280x720 นั้นเมื่อนำไปฉายก็มีความละเอียดที่ใกล้เคียงกับ Full HD แล้ว แต่การฉายภาพจะมีความสม่ำเสมอมากกว่า ระบบบันทึกเสียงในกล้องสามารถถ่ายภาพและบันทึกเสียงได้ในเวลาเดียวกันในระบบ mono แต่สามารถเชื่อมต่อกับ Microphone ภายนอกบันทึกเสียงในระบบ Stereo ได้

Active D-Lighting ระบบ Active D-Lighting ของ Nikon D3s ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะทำงานที่สูงมากขึ้น มีให้เลือกเพิ่มมากขึ้นเป็น 5 ระดับ ตั้งได้ทั้งการถ่ายภาพสำหรับการเน้น High contrast & High key, Extra high, High, Normal และ Low

Process RAW file ได้บนกล้อง สำหรับใน Nikon D3s ช่างภาพสามารถทำการ process RAW file ได้ทันทีบนกล้องโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์และซอฟแวร์ การจัดการกับ RAW file สามารถแปลเป็นไฟล์ภาพเป็น JPEG โดยสามารถปรับ White balance, ตั้งชดเชยแสง, เลือก Picture Control, Noise Reduction, Color space, Vignette control setting ได้เลยในกล้อง

ระบบโฟกัสภาพ ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติของกล้องรุ่นนี้เป็นแบบ 51 จุด มี 15 จุดที่เป็น Cross type กลางภาพ ระบบเซ็นเซอร์แบบ Multi-CAM 3500 FX ตั้งได้ทั้ง [S] Single servo, [C] Continuous servo และ Manual สำหรับระบบ Predictive Tracking เป็นแบบอัตโนมัติ ขึ้นกับวัตถุ ทั้งในระบบ [S] และ [C]

ระบบถ่ายภาพต่อเนื่อง Nikon D3s สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 9 ภาพต่อวินาทีในแบบ FX format แต่ถ้าใช้เลนส์ DX จะสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 11 ภาพต่อวินาที

Format ภาพของ Nikon D3x สามารถตั้งได้ทั้งแบบ 4 รูปแบบ คือ FX format, 5 : 4, 1.2 X, และ DX format ซึ่งขึ้นกับความต้องการขนาดภาพ หรือต้องการลดขนาดภาพ และเลนส์ที่ใช้งาน

ความไวชัตเตอร์ ความไวชัตเตอร์มีให้ใช้งานตั้งแต่ 30 วินาที ถึง 1/8000 วินาที และชัตเตอร์ B ความเร็วชัตเตอร์สัมพันธ์แฟลชที่ 1/250 วินาที ชุดชัตเตอร์ทนการใช้งานหนักได้ถึง 300,000 ครั้ง

ระบบ White Balance สามารถตั้งตามชนิดแสงได้ 6 แบบ แบบ Auto, แบบ อุณหภูมิสี [K] และแบบ Preset ได้ 12 แบบ

ระบบวัดแสง เลือกใช้ได้ 3 รูปแบบ คือแบบ 3D Color Matrix, Center-weighted และ แบบ Spot

ระบบถ่ายภาพ Nikon D3s ตั้งระบบถ่ายภาพได้ 4 แบบ คือ แบบ [P] Program, [S] Shutter Priority AE, [A] Aperture Priority AE และ [M] Manual

จอ LCD และ Live View จอ LCD ที่ติดตั้งมาเป็นขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 921,000 พิกเซล มุมมองภาพ 170 องศา พร้อมด้วยระบบ Live View ที่มีระบบโฟกัสภาพให้เลือกใช้งาน 2 แบบ คือ Handheld mode เป็นแบบ TTL phase detection และ Tripod mode เป็นการโฟกัสแบบ Contrast detection

Picture Control มีให้เลือกใช้งานได้ 4 รูปแบบ คือ Standard, Neutral, Vivid และ Monochrome พร้อมทั้งการปรับตั้ง ความคมชัด Contrast, Brightness, Saturation และ Hue

ช่องใส่การ์ด เป็นแบบ Dual slot 2 ช่อง สำหรับใช้กับ CF card รองรับการ์ดแบบ UDMA
นอกเหนือจากนี้ยังมีระบบ Quiet mode เลือกได้ใน Release mode dial ระบบนี้เสียงชัตเตอร์จะเงียบขึ้นลดเสียงการกระดกของกระจกสะท้อนภาพ มี Custom function ให้เลือกปรับตั้งได้ 46 แบบ

แบตเตอรี่ใช้งานแบบ EN-EL4a ขนาดกล้อง 160x157x88 มม. น้ำหนักไม่รวมแบตเตอรี่ 1240 กรัม

ทดลองใช้งาน
จากการที่ลองใช้งานกล้อง Nikon D3s ในการถ่ายภาพในสภาพแสงกลางคืนที่ค่อนข้างมืดมากๆ พบว่า

ในเรื่องการโฟกัสภาพสามารถทำได้ดีแม้ว่าสภาพแสงจะน้อยมากและไม่มีแสงช่วยโฟกัสภาพที่กล้องรุ่นนี้ไม่มีให้ การใช้แสงโฟกัสภาพสามารถทำได้ด้วยการใช้แฟลชเฉพาะกิจของนิคอนเข้ามาร่วมด้วย การโฟกัสในสภาพแสงแสงน้อยมากทำให้การโฟกัสภาพช้าลงบ้างเหมือนกันแต่ก็พอโฟกัสภาพได้ดีภาพที่ได้มีความคมชัด

การทดลองถ่ายภาพด้วยการตั้ง ISO 6400 สถานการณ์ส่วนใหญ่ถ่ายภาพได้ดี โฟกัสได้รวดเร็วถ้ามีแสงอยู่บ้าง ภาพที่ได้ส่วนใหญ่คมชัดดี สีสันสดใสถูกต้องดี การตั้ง WB เป็น Auto พบว่ามีความแม่นยำดี ภาพส่วนใหญ่ไปในโทนเดียวกัน ยกเว้นในสภาพแสงผสมของแสงหลายชนิดอุณหภูมิสีจะมีสี Shift ไปบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่สำคัญก็คือภาพที่ได้มีสัญญาณรบกวนหรือ Noise ต่ำมาก ซึ่งถ้าเทียบเคียงกับกล้องทั่วไปวันนี้แล้ว บางกล้องที่ ISO 800 ยังมี Noise มากกว่าเสียอีก จะมีติด Noise มากขึ้นก็ต่อเมื่อถ่ายภาพติด Under ซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติ

เมื่อลองถ่ายภาพด้วยการเร่ง ISO ให้สูงขึ้นที่ ISO 8000, 10000, 12800 พบว่า ภาพที่ได้แม้ว่าจะมี Noise เพิ่มขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่รับได้ สีสันมีความคงที่ดี ความคมชัดของภาพที่ ISO 10000 และ 12800 ลดลงบ้าง

เมื่อลองเร่ง ISO ไปที่ H1 พบว่าภาพมี Noise มากขึ้น สีสันยังคงที่ แต่ความคมชัดลดลง ถ้าเร่งขึ้นไปถึง H2 และ H3 พบว่าภาพมี Noise ค่อนข้างมากขึ้นตามลำดับ สีสันยังอยู่ในแนวทางเดียวกัน แต่ความคมชัดลดลงมากเป็นลำดับ

ในการถ่ายภาพด้วยการตั้ง ISO ระดับ 200-1600 นั้น ถือว่าถ่ายภาพได้สบายมาก ภาพมีสีสันสดใส ความคมชัดของภาพและการเก็บรายละเอียดของภาพดีมาก Noise ไม่ปรากฏ


บทสรุป
น่าทึ่งครับกับการถ่ายภาพในยามกลางคืนโดยไม่ใช้แฟลช หนีขีดจำกัดการถ่ายภาพไปโขเลย ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องพึ่งขาตั้งกล้องให้เป็นภาระ และนี่คือสิ่งที่ช่างภาพมืออาชีพต้องการใช้งานจริงๆ ในสนาม ถ่ายภาพได้ทุกสภาพแสง และได้ภาพในคุณภาพแบบ Commercial เพื่อใช้งานครับ



ที่มา : http://camerartmagazine.com/index.php/product-review/slr-camerar-review/205-nikon-d3s

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น