เตือน!!! เครื่องเล่น MP3 ทำให้หูหนวกเร็วขึ้น

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by sky_like at 13:49

เตือน!!! เครื่องเล่น MP3 ทำให้หูหนวกเร็วขึ้น






รายงานข่าวแจ้งว่า จากผลสำรวจที่ได้จัดทำขึ้นในประเทศอังกฤษชี้เยาวชนเสี่ยงต่อการหูหนวกเมื่อ เข้าสู่วัย 30 ปี ซึ่งเร็วกว่ารุ่นพ่อแม่เสียอีก เนื่องจากพวกเขาฟังเครื่องเล่น MP3 ดัง และบ่อยเกินไป
ผลการสำรวจพบว่า 14% ของผู้เข้าสำรวจใช้เวลามากถึง 28 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการฟังเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล และมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้เข้าสำรวจยังมีประสบการณ์หูอื้อหลังจากฟังเพลงดังเกินไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ฟังเครื่องเล่น MP3 ทุกวัน ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาการหูอื้อดังกล่าวเป็นสัญญาณเริ่มต้นสำหรับความเสียหายของการได้ยิน
Vivienne Michael ผู้บริหารสูงสุดแห่งศูนย์วิจัยอาการหูหนวกในประเทศอังกฤษกล่าวว่า “เยาวชนมักใช้เวลาฟังเพลงจากเครื่องเล่น MP3 นานเกินไป โดยไม่ได้ตระหนักรู้เลยว่า เสียงที่ดังเกินไปสามารถทำให้สูญเสียการได้ยินอย่างถาวร ซึ่งผลจากการสูญเสียการได้ยินอาจทำให้พวกเขาไม่สามารถยอมรับสภาพชีวิตเช่น นั้นได้ เพราะมันจะทำให้พวกเขาเหมือนถูกแยกออกจากครอบครัว เพื่อนๆ เนื่องจากการสื่อสารที่ยากลำบากในแต่ละวันนั่นเอง”
ผลสำรวจยังพบอีกด้วยว่า 38% ของผู้ที่มีอายุ 16 – 34 ปีไม่เคยรู้เลยว่า การฟังเพลงที่ดังเกินไปจากเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล หรือไนท์คลับ บาร์ ตลอดจนคอนเสิร์ต รวมถึงการเปิดเพลงเสียงเพลงดังๆ ในรถ และการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงเครื่องจักรสามารถทำให้สูญเสียการได้ยิน และ 28% ของกลุ่มวัยเดียวกันนี้ชอบเที่ยวบาร์ ไนท์คลับ ผับที่มีเสียงดัง 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ 82% ยอมรับว่า เคยหูอื้อหลังจากฟังเพลงดังในไนท์คลับ

ข้อมูลเพิ่มเติม: ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ระดับความดังของเสียงที่มากกว่า 115 เดซิเบล ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 15 นาที สามารถทำให้เกิดการสูญเสียความสามารถในการได้ยิน แต่น่าแปลกที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเสียงที่ได้ยินนั้นดังเกินไปแล้ว หรือยัง? เราลองมาดูว่า ระดับเสียงที่เกิดขึ้นในแต่ละสภาพแวดล้อมเป็นเท่าไรกันดีกว่า

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น