คอมพิวเตอร์ “ปลั๊กไฟ“ ?

วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553 , Posted by Oil at 19:56

Marvell บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์หลายอย่างด้วยกันตั้งแต่อี บุ๊ก ไปจนถึงคอมพิวเตอร์ ล่าสุดทางบริษัทกำลังจะเปิดตัวแก็ดเจ็ตที่มีชื่อว่า Computer 3.0 ในงาน CES 2010 ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปลั๊กไฟเล็กน้อย สามารถเสียบกับเต้าเสียบ เพื่อใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์ได้ทันที

Plug Computer 3.0 ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ Armada 300 ที่กินไฟน้อยมาก (น้อยกว่า 2W หรือประมาณ 1 ใน 10 ของคอมพิวเตอร์ทั่วไป) แต่สามารถทำงานด้วยความเร็ว 2GHz ภายในของคอมพิวเตอร์ปลั๊กไฟจะมาพร้อมกับวงจรเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi และ Bluetooth หรือจะเชื่อมต่อด้วยอีเธอร์เน็ต (10/100/1000) พร้อมด้วยฮาร์ดดิสก์ 1.8 นิ้ว หน่วยความจำ 512MB (เพิ่มหน่วยความจำแฟลชได้อีก 512MB) นอกจากความสวย และขนาดของมันที่เล็กกว่าเดิมแล้ว ราคายังถูกกว่าอีกด้วย นักพัฒนาสามารถใช้ชุดซอฟต์แวร์คิทจาก Marvell ในการประยุกต์ใช้เจ้า Plug Computer 3.0 ได้ตามที่ต้องการ

ความจริง Plug Computer ก็คือ คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการลินุกซ์ (Linux) นั่นเอง ดังนั้นคุณสามารถนำมันไปประยุกต์ใช้งานต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เว็บเซิร์ฟเวอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ เซ็นเซอร์ตรวจจับ ระบบป้องกันภัย โฮมออโต้เมชั่น และอื่นๆ อีกมากมายตามแต่จินตนาการของคุณ มันมีช่องต่อ mini USB และ SDIO (สล็อตใส่การ์ดหน่วยความจำ SD และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ ได้) สนนราคาอยู่ที่ 99 เหรียญฯ (ประมาณ 3,400 บาท)

Currently have 0 ความคิดเห็น:

Leave a Reply

แสดงความคิดเห็น